RSS


          บันทึกอนุทินครั้งที่  10


                 วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


 อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น


    วัน/เดือน/ปี วันที่ 8  เดือนมกราคม  พ.ศ  2557

                   กลุ่มเรียน  101  (วันพุธเช้า) เวลา 08.30 -12.20 น.


..การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง..


กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 

       เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์

       ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้

ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้


   -  สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ   - สาระที่ 2  การวัด   - สาระที่ 3  เรขาคณิต   - สาระที่ 4 พีชคณิต  

 - สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น   - สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 



      1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )

       -จำนวนนับ1 ถึง20    -เข้าใจหลักการนับ    -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย    -รู้ค่าจำนวนนับ    -               เปรียบเทียบ เรียงลำดับ-การรวมและการแยกกลุ่ม


      2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร  เงิน เวลา    -เปรียบเทียบ  เรียง         ลำดับ และ       วัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร    -รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร   -เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและ         คำที่ใช้บอกช่วง          เวลา  เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น

      3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต     -ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง     -รูปเรขาคณิตสามมิติ          และรูป         เรขาคณิตสองมิติ4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์

      5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำ
     ได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป


      6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

    สาระมาตรฐานและการเรียนรู้

  สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
    -มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง


        จำนวน

                             - การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
                               - การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน

   - การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน


     การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม



                                                               - ความหมายการรวม                  
           - รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10
                                                        - ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ 


  สาระที่  2  การวัด



  -มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

   ความยาว  น้ำหนักและ ปริมาตร 

                       -การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
                    -การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง


     เงิน 

 -ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร


    เวลา


                                                      -ช่วงเวลาในแต่ละวัน
        -ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน

สาระที่  3  เรขาคณิต

 -มาตรฐาน ค.ป.3.1  รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
                             -มาตรฐาน ค.ป.3.2  รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิจากการจัดกระทำ

  ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง

              -การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้  ซ้าย ขวา   เป็นต้น

  รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ


                                          -ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย  ทรงกระบอก

                                          -วงกลม  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม

                                          -การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
                                          -การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
                                          -การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา



สาระที่  4  พีชคณิต

-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

  แบบรูปและความสัมพันธ์

-แบบรูปของรูปที่มี  รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่  5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ

สาระที่  6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


                     การแก้ปัญหา  การใช่เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการ
                นำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ 
                และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  


กิจกรรมในวันนี้


   


                                                               ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
                                             
                     -  ได้รู้เกี่ยวกับความสำคัญของคณิตศาสตร์ และการนำไปประยุกต์ใช้

                         ในการเรียนการสอนเด็ และสามารถนำไปบูรนาการเกี่ยวกับกิจกรรม


                         ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้


               

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น