บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันที่ 8 เดือนมกราคม พ.ศ 2557
กลุ่มเรียน 101 (วันพุธเช้า) เวลา 08.30 -12.20 น.
..การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง..
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้
ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ - สาระที่ 2 การวัด - สาระที่ 3 เรขาคณิต - สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ - สาระที่ 2 การวัด - สาระที่ 3 เรขาคณิต - สาระที่ 4 พีชคณิต
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น - สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
จำนวน
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
-จำนวนนับ1 ถึง20 -เข้าใจหลักการนับ -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย -รู้ค่าจำนวนนับ - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา -เปรียบเทียบ เรียง ลำดับ และ วัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร -รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร -เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและ คำที่ใช้บอกช่วง เวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต -ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง -รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูป เรขาคณิตสองมิติ4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำ
ได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
- รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10- ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
ความยาว น้ำหนักและ ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉันสาระที่ 3 เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การใช่เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการ
นำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ
และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
กิจกรรมในวันนี้
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
- ได้รู้เกี่ยวกับความสำคัญของคณิตศาสตร์ และการนำไปประยุกต์ใช้
ในการเรียนการสอนเด็ และสามารถนำไปบูรนาการเกี่ยวกับกิจกรรม
ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น