วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2556
กลุ่มเรียน 101 (วันพุธเช้า) เวลา 08.30 -12.20 น.
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
1 การสังเกต (Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
- เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
2 การจำแนกประเภท (Classifying)
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3 การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์สองชิ้นขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ของสิ่งนั้นๆ
4 การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5 การวัด (Measuremwnt)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว
ปริมาณ
ปริมาณ
6 การนับ (Counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7 รูปทรงและขนาด (Shar and size)
- เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน
ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด- ใหญ่ คล่าย สองเท้า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง- สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม
ที่ตั้ง- บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง
ค่าของเงิน- สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท
ความเร็ว- เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ- เย็น ร้อน อุ่น เดือด
ภาพกิจกรรมที่ทำในวันนี้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น