RSS


วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

    วัน/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ  2556

               กลุ่มเรียน  101  (วันพุธเช้า) เวลา 08.30 -12.20 น.

                                                     

                จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                                          - เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์


                                - เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ


                                - เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ


                                - เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน


                                - เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ


                                - เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง        



                ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                    1 การสังเกต  (Observation) 

                         - การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้

                         - เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์



                    2 การจำแนกประเภท (Classifying) 

                         - การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น

                         - เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์



                    3 การเปรียบเทียบ (Comparing)

                          - เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์สองชิ้นขึ้นไป

                          - เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ของสิ่งนั้นๆ




                    4 การจัดลำดับ (Ordering)



                          - เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง


                          - การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์



                           5 การวัด (Measuremwnt)


                          - มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์

                          - การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว

                             ปริมาณ


                          6 การนับ (Counting)



                        - เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
                        - การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง


                                    7 รูปทรงและขนาด (Shar  and  size)

                         - เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน


                           


                      

                           คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

                                              ตัวเลข -  น้อย  มาก  น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด

                                   ขนาด-  ใหญ่  คล่าย  สองเท้า  ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย

                                    รูปร่าง-  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม

                                    ที่ตั้ง-  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง

                                    ค่าของเงิน-  สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท

                                    ความเร็ว-   เร็ว   ช้า   เดิน   วิ่ง   คลาน

                                     อุณหภูมิ-  เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด


                                                                                                             

                                   ภาพกิจกรรมที่ทำในวันนี้
   

                                  
     
          


                                

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น